PAETE.ORG FORUMS
Paetenians Home on the Net

HOME | ABOUT PAETE | USAP PAETE MUNISIPYO  | MEMBERS ONLY  | PICTORIAL PAETE | SINING PAETE  | LINKS  |

FORUM GUIDELINES
please read before posting

USAP PAETE Forum Index USAP PAETE
Discussion Forums for the people of Paete, Laguna, Philippines

FAQFAQ   SearchSearch    UsergroupsUsergroups   RegisterRegister 
 ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

TOURISM BROCHURE
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5

Post new topic   Reply to topic   printer-friendly view    USAP PAETE Forum Index -> Usap Paete
View previous topic :: View next topic  
kanoel

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 2:16 am    Post subject: Reply with quote

Sabi ni Odette:
Quote:
How could I possibly suggest to our mayor things related to the said brochure when I never knew that there had been a bidding in October, 2005? I have just learned about it here in USAP PAETE and ML.”

Odette, I don’t expect you to know the bidding details because I my self is not suppose to know that. That is the law, that no elected official should be part of the bidding process, for obvious reasons. However, you need not know that there will be a bidding to make suggestions regarding the brochure. You were present in our meeting when we approved the budget of P125,000 for the brochure way before the bidding date. You know very well that you have a friend who can make it much cheaper than the budget, but it did not arouse your interest. You also know that we will surely make the brochures, and that the price is over P50,000 that required bidding, it also did not concern you a bit.

Quote:
Sabi ni Odette:
“Some of the things presented and tackled here did not really answer the questions of our kababayans, such as -
1. Who did the design and the lay-out?
2. Who did the write-up and was paid P14,500?
3. Who was/were paid P14,500 for the photography?
4. Who did the managing and editing for P29,500?
5. Who suggested and selected the pictures to be published here?

These are but simple questions that require simple answers.”

They have been answered quite repeatedly and I will repeat it again for the second time once more:
Questions 1- 4 - The minutes of meeting, when the committee was formed during the conceptualization stage of the brochure and book clearly showed the persons responsible here (Layout and Printing) was Dr. Bien Saniano and Mr. Ben Afuang.
SEPMAR was awarded the straight contract meaning they will handle everything; design; lay-out; write-up; photography; managing and editing and printing (subject to the approval of DOT); All the Moneys were paid to SEPMAR.

Whether they hired subcontractors to do the above for them is their business and not our concern.

5. Who suggested and selected the pictures to be published here?

All of us (the whole committee), in our meeting last March 29, 2005, and the minutes clearly states that: “…dito ay tinalakay ang ilalagay sa brochure at libro para sa ika 425 Taong Anibersryo ng Paete, Laguna. (Attachement)
TOURISM BROCHURE
Contents:
PICTURES

1. Manny Baldemor
2. Fred Baldemor
3. Luis Ac-ac
4. Kabayong Taka
5. Santa Cllaus Taka
6. Rabbit Taka
7. Ice Carving/Fruit Garnishing
8. Wood Carving Shop (Paloy)
9. Lanzones/Santol Fruits
10. Salibanda
11. Salubong
12. Kubol
13. Centurion
14. Talon
15. Tatlong Cruz
16. Wawa Park
17. Aglipay church
18. Roman Catholic Church
OTHER FEATURES:
-Map of Paete
- Brief History of Paete and Paete Today
- Economic Enterprise-Charcoal Briquette making

ARE THESE ANSWERS SIMPLE ENOUGH?

But I do understand perfectly. Extreme pressure could cause sudden lapse of memory.

Ka Noel
LILING CAGUIN

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 2:53 am    Post subject: PAKISALI PO ULI Reply with quote

SORRY PO, KAILAN LAMANG NAKAPAGBASA. ANG TOPIC PALA AY BROCHURE. BAKIT KAYA NASABI NINYO NA NASAYANG ANG BUWIS NG TAONG BAYAN SA BROCHURE? PANGIT BA ITO SA TINGIN NILA O SA TINGIN NINYO? AYAW BA NILANG TANGGAPIN DAHIL PANGIT? ANG BIDDING NA NAIPALIWANAG NA, NA AYAW NINYONG TANGGAPIN ANG PALIWANAG. MALAKING HALAGA AT MALAKING KAMALIAN BA? ANG DURIAN AT LANZONES NA NAKA PASTE SA BROCHURE. PAPANSININ PA KAYA NG TURISTA? NAPAKADAMING KATANUNGAN NA NAPAKASIMPLENG KASAGUTAN. “MALAPIT NA NGA PALA ANG ELEKSYON”. ANG ALAM KO AY PALAGING UBOS ANG MGA BROCHURE NA IBINIBIGAY SA MGA TINDAHAN.

NOON SI KA NOEL AY NAKAUPONG MAYOR AY PALAGING BINABATIKOS ANG KANYANG PANUNUNGKULAN, KAHIT WALANG BATAYAN. NANG MATALO AY BINABATIKOS PA DIN. NASABI KO ITO, DAPAT AY PAG-USAPAN DIN NATIN ANG NAKARAAN, NA KUNG TALAGANG NAGMAMALASAKIT KAYO SA ATING BAYAN AY SUSUGIN AT ALAMIN NINYO YUNG SINASABI KONG ISANG MILYONG PISO NA IPINAUTANG SA NAKARAANG ADMINISTRASYON (EX-MAYOR EMO) NA SANAY NAPAKINABANGAN NG MGA MALILIIT NA NAMUMUHUNAN, PERO IBINILI NG GAMOT NA MALAPIT NG MAG-EXPIRED.

“MABUHAY ANG PAETE”

INSAN SOMY, MAAYOS KAMI DITO. SI KA LUDY AY NAGBAKASYON DITO NG 2 BUWAN, UMALIS NA NOONG MARCH 29. SI LOT-LOT AY DALAGA PA. KUMUSTA SA INYO DIYAN. GOD BLESS

L.A.CAUIN
leeq

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 4:14 am    Post subject: Re: TOURISM BROCHURE Reply with quote

kanoel wrote:
Tito,
Here's the scanned copy of our Toursim Brochure for everyone to see.

basta, as far as i am concerned, (i am not an artist of course) even if i am just looking at a scanned material of it here, i like the brochure, i luv it!! it is very visual about everything that is Paete, past present and future, and most of all it gives very complete information, enough for any tourist (like me) to go for.

let me just tell you briefly my experiences, many times here at our community centres re the responsibility of a brochures committee. first thing of course is funds. we, all (in the committee) went out to shop around for printers, the cheapest was $2,000, this is only black and white for 500 pieces (when we talk brochure we mean the folded 3-leaf kind, in essence a brochure means a pamphlet of some kind). we wanted colored ones the cheapest was $4, 500 for 800 pieces. our budget was not more than $1,000 for a colored brochure. we talked to the printer and told him we were only prepared to spend not more than $1000. and he said, in that case, we can do the layout ourselves and just provide them with the disk (we agreed to use Publisher, that's the only program I have where i could do the layout) and they would charge us $850 for the printing, we bargained and asked for 1,000 copies instead of 800 copies. they said, maybe, we'll see! they asked for $200 downpayment. we painstakingly created the brochure on the old computer at Silayan Community Centre, the committee and the Board of Directors was pleased. we went to the printer and that's where the problem occured. some fonts i used needed to be changed because the fonts we like could not be printed or will look weird on their printed copy. some colors needed to be changed, the graphics needed to be this and that ... in short the printer had to do these necessary changes and we have to pay their own layout artist who had to do the changes. this layout artist happened to be an independent freelance one.

so, to make a long frustrating, temper-heated story short, all in all they gave us 1,000 completed brochures which was very professional, there were one or 2 minor errors but acceptable to us... but note this... the bill came to $2400 which we were not really ready for. good thing they allowed us to pay installment for it, as much as we can afford each time for 4 monthlys, only because we are a non-profit organization.

just goes to show that a big project like the Paete Tourism Brochure is not a simple project when dealing with printers, any commercial printer in the world. even if i tried to be there at the printers myself to answer questions and monitor the printing, which was time comsuming and irritating, mistakes and lapses of judgements along the way, miscommunication and whatever, is easily bound to happen, especially if there is a deadline being met. finally, we got the brochure that helped us raised the funds we needed for the Program for Abused & Battered Filipino Housewives, the brochure was productive, it did its job! although not everyone was happy about the brochure (too expensive, lots of them just ended up trampled in the streets, treated like garbage, etc.etc.), we were able to help 6 Filipinos in need, enough people from as far as Ottawa, Vancouver and Michigan, USA gave donations because of the brochures. and 6 months after, we got funding from the City of Toronto for 3 years for this program because of this effort for 6 FIlipinos who needed emergency help.

the cristicisms i read are all valid as far as i am concerned and and all we can do now is just take a lesson on every error and lapse and make sure to be better equipped and wiser the next time. for those 'truth seekers' Kon Odette is right that the 5 simple specific questions should be answered. It was answered already, unfortunately it looks like the ones who really need to give the complete answers, Afuang and Saniano, are not available, so there you are! what else is there to do?
my 2-cents,
Ludy

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 4:58 am    Post subject: Balik tayo sa Lamppost Reply with quote

Sabi ni Mar...

PERO sasagutin kita bakit ang hindi baka sabihin naman ninyo may itinatago ako....Lamang paki sagot mo muna yung tungkol doon sa Murang lampost mo, Saan bayan baga yun? Magkano ba talaga? Pareho ba ng quality noon nasa atin? At kanino naggaling impormasyon mo?

Sagot ni DaLuds...

Yaman din lamang at ikaw ang nagbukas uli nitong tungkol sa lamppost issue...ano balik lamppost tayo? Your name rings a bell...nagtataka ako at interesado ka dito sa issue na ito? Ah, naala ala ko na...isa ka nga pala sa designers ng lamppost at wawa park! Bingo! Pwede bagang tanungin ka? Inuulit ko, ikaw ang nagbukas ng issue na ito ha...ako ay naghihintay na merong magkalakas ng loob na tulad ni Kon. Odett dito sa issue ng lamppost...

Teka muna...Prof...pwede baga dito itong issue na ito? Dito kasi nagtanong si Mar, kaya dito ko rin gustong magtanong? Wink Very Happy

Ikaw ay isa sa designers ng lamppost...ilang molde ng lamppost ang ginawa nyo dito? Isa, dalawa, tatlo, o LAHAT ng lamppost ay may kanya kanyang molde? Saan naka imbak ang mga ito? Wink Paparazzi kasi ako, gusto kong kunan ng picture pag uwi ko sa Paete. Question Confused Laughing

Mura ang lamppost kung isa o dalawang molde lamang ang ginamit. Para ka namang bago ng bago sa mga taga Paete...lalabas lang ang mga nagsasabi sa akin o nag tsi tsismis sa akin, kung sila ay TAPAT NA LINGKOD NG BAYAN AT HINDI NAKINABANG Laughing pero kung nakinabang sila Wink ...palagay ko hindi lalabas, ubos na ang napakinabangan...anong kanilang gagawin kung pagbayarin sila?

Saang bayan? SECRET!

Magkano talaga? Ay bakit baga init na init ka kung magkano?

Pareho baga ng quality noong nasa atin? Abangan...Itutuloy...sundan ang susunod...

Last edited by Ludy on Thu Apr 06, 2006 1:12 pm; edited 1 time in total
kanoel

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 7:15 am    Post subject: Reply with quote

Sabi ni Tlee:
Quote:
“basta, as far as i am concerned, (i am not an artist of course) even if i am just looking at a scanned material of it here, i like the brochure, i luv it!! it is very visual about everything that is Paete, past present and future, and most of all it gives very complete information, enough for any tourist (like me) to go for.”

Wow, Tlee, you are the first brave soul to say that you luv the brochure. To some though, it is disgusting (to the point of insinuating anomalies). But you are right, no matter how“pangit” it is to some of the critics; it did serve the purpose of attracting tour operators and tourists to visit us.

Talaga bang ganyan kamahal magpagawa ng brochure sa Canada?
C$ 2,400 for 1,000 pcs? Let me get my calculator. C$2, 400/1000 pcs = C$2.40/pc. X 43 = P103.20/pc
In our case 5,000pcs X P103.20 = P516,000!
Tlee, with that amount you will be crucified by our brochure critics (LOL!)

Thanks for your 2-cents. They are worth 1-million to me!

Regards,
Ka Noel
y@m@k

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 9:52 am    Post subject: Reply with quote

Kid Paraiso wrote:

Bilang nabanggit po ang aking pangalan sa usaping ito tungkol sa "Tourism Brochure".

Oo nga po Konsehal nabanggit nga po ang pangalan ninyo dahil nagtataka po ako dahil yun pong picture ng Sta. Veronica na pag-aari ng inyong pamilya ay namali ang lagay ng caption, nun pong iharap sa inyo sa pagpupulong yung PROOF ng brochure kung saan nakita ng mga konsehal na mali-mali ang spelling ng mga pangalan at ito’y naitama, hindi po baga niya nakita yung picture ng Salubong na may pagkakamali din sa caption?
Kid Paraiso wrote:

P.S.- Kung tapos na po ang lay-outing ng mga pictures/larawan, partikular po doon sa mga lumang larawan na hiniram ko sa Simbahan at sa mga ibat-ibang tao ay magalang ko pong hinihiling na maibalik sa akin at aking pong isasauli sa mga kinaukulan.
Salamat PO.

Bilang miyembro ng Parochial Heritage and Historical Commission ng Simbahan, kami po ay nagkakalap pa rin ng mga lumang larawan, may mga pribadong samahan pa po sa Maynila na gusto ay bayaran pa namin ang mga kopya ng mga larawang ito upang mailagay sa aming planong library/archive sa kumbento, kaya kung sino man po ang naghahawak ng mga ito, kung maari po ay pakibalik na kay Konsehal at ng maibalik din naman sa mga kinauukulan. Salamat po.

P.S. Regards to Mami Smile
Happy Easter to all.

PS:
LILING CAGUIN wrote:

SORRY PO, KAILAN LAMANG NAKAPAGBASA. ANG TOPIC PALA AY BROCHURE.

Opo Amang Liling, Paete Tourism Brochure po ang topic ng thread na ito mula pa noong March 21. Paala-ala lang po sa iba pang nagbabasa, hindi rin po ito thread ng Lampost! Cool
View user's profile Send private message Send e-mail AIM Address Yahoo Messenger
Glo

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 11:58 am    Post subject: Salubong... Reply with quote

Indoy, bai ay hindi naman sinasabi sa caption na yun mismo
ang picture ah...

"FOREIGN AND LOCAL TOURISTS COME TO PAETE
TO WATCH COLORFUL RITES

...At "Salubong" the Passion of Christ is depicted in a scene
where Mother Mary meets her Son on His way to the cross."

it did not say that the picture shows that scene...
that Mother Mary meets...
we know that the picture on the brochure
is really a part of the "Salubong" in Paete during Holy Week.

Please do not be picky on people about topics and threads,
only the Moderators here in Usap has the right to tell
them what to do and NOT to do...

Thank you... bai ay Holy Week na next week, sana naman
ay magpakabait na din kayo ABBA magsisi na ng mga sin! Twisted Evil heheheheh
y@m@k

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 12:14 pm    Post subject: Re: Salubong... Reply with quote

glow wrote:
Indoy, bai ay hindi naman sinasabi sa caption na yun mismo
ang picture ah...

Baih Tita Glow, halos lahat po kasi ng picture sa brochure eh sinasabi kung ano yung nakalagay na pic duon. Okay no-contest kasi balita ko gigil na kau sa akin hehehe napaka-ulit ko kasi aba! With respect to you & all the people of Paete, I apologize. Dont worry this will be my last...Cool

glow wrote:
Thank you... bai ay Holy Week na next week, sana naman
ay magpakabait na din kayo ABBA magsisi na ng mga sin! Twisted Evil heheheheh

Tita Glow: MAY TAMA KA DIN; Pasok ka din sa Finals Very Happy Happy Easter!!!

Rgds,
Indoy
View user's profile Send private message Send e-mail AIM Address Yahoo Messenger
odettes

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 4:28 pm    Post subject: PRINTING OF BOOK & TOURISM BROCHURE Reply with quote

On the Invitation to Bid that was posted in the Munisipyo from Oct. 14-23, 2005, here are the details:

Name of Project : Printing of Book and Tourism Brochure
Brief Description : Books and Brochures
Approved Budget
For the Contract : Php385,000.00

SEPMAR [the lone bidder] successfully complied with all the requirements and so the contract was awarded to them.

On the 2 Sales Invoices dated Nov. 7, 2005, SEPMAR billed The Municipal Government of Paete, Laguna for the ff:

A. Sales Invoice #0223
5000 pcs. Tourism Brochure
Managing/Editing Php 30,000.00
Contributing Writers 15,000.00
Photography 15,000.00
Layout 15,000.00
Printing [10 pesos ea] 50,000.00
---------------------------
Php 125,000.00

B. Sales Invoice #0224
1000 pcs 425th Foundation Books
Managing/Editing Php 100,000.00
Contributing Writers 50,000.00
Photography 60,000.00
Layout 50,000.00
----------------------------
Php 260,000.00

On Nov 11, 2005, SEPMAR issued 2 Official Receipts to the Municipal Treasurer of Paete Laguna:
OR#0183 Php 117,120.00 as payment for 5000 of Tourism Brochures
OR#0182 Php 245,760.00 as payment for 1000 pcs 425th Foundation Books

Saida wrote:
From what I gathered, after the bid was awarded to SEPMAR [for a grand total of Php385,000.00] SEPMAR hired the services of Mr. Ben Afuang and Mr. Bien Saniano as SUBCONTRACTORS to work on the brochures and Paete books. They did the managing/editing, scriptwriting [supplied the write-ups/articles/captions], photography [supplied the pictures], lay-outing. SEPMAR did the printing of the brochures [the bill for Paete books did not include the cost of printing....hindi pa napi-print as of this writing]

Since the contract with SEPMAR Enterprises covers both the Tourism Brochure and the Foundation Book, I would like to inquire about some information regarding the Foundation Book.

Being one of the writers of the articles for that historical book, I am more than excited to see the product of our labor last year. Some sponsors have also been asking when they could see and get hold of this Foundation Book.

The project which has been awarded to the lone bidder, SEPMAR Enterprises, includes the printing of the Foundation Book based on the name of the project.

SEPMAR was paid on November 11, 2005 an amount of P245,760 for the four stages (managing/editing, contributing writers,photography and lay-out)

How come the printing stage has been left out and did not cover the payment? Would there be a follow-up payment for this? Would SEPMAR be responsible for the printing also.

Sometime in December, 2005, I was able to contact Mang Ben Afuang regarding the release of the Foundation Book. He said there had been a delay in the publication because the official lay-out artist of UST Press was on-leave. The new lay-out artist could not finish it immediately. How does UST Press come into the picture?

That was a month after SEPMAR had been paid for the lay-out worth P50,000. It has been 5 months since November, 2005 and yet there is still no sign of the release of the much-awaited Foundation Book.

When shall we see and get hold of this book?
adedios
SuperPoster

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 5:55 pm    Post subject: Reply with quote

Konsehal Sunga:

Since this thread has become quite long, you may have missed a posting made by Konsehal Cosico:

Konsehal Cosico wrote:

Magandang araw po propesor. Salamat po sa inyong pagbibigay pansin sa aking pahayag.
Eto po ang aking mga kasagutan sa inyong mga katanungan:

(1) “How did the municipal government reduce the cost of the foundation book from 650,000 pesos to 256,000 pesos?”

Noon pong pinag-uusapan pa lamang ang konsepto ng proyektong ito, ay ang napagtibay na budget para sa libro ay 650,000 kasama na ang printing. Sa aming pakikipag-ugnayan kay G.Frank Rivera ay napag-alaman namin na pwedeng sa UST ipa imprenta ang libro na walang paunang bayad kundi bibilhin namin ang mga librong inimprenta sa halagang mapagkakasunduan. Ang naging desisyon ay sa UST na lamang ipaimprenta sapagka’t ang ibabayad sa UST ay mababawi din sa maibebentang libro sa mga tulad ng Ayala Foundation, San Mig Corp, PAGCOR, NCCA, atbp.

(2) Since the total cost of brochure and book is about 385,000 pesos (260(book)+125(brochure)), where did the remaining 185,000 pesos come from (385(total cost)-200(grant from DOT))?

Ang kadagdagang pondo po ay nagmula sa 20% development fund na nakalaan sa Turismo.

Sana po ay nakapagbigay ng kaliwanagan ang aking kasagutan sa iyong katanungan.

Kumusta na po kayo?

Kon. Ronald “Bokwet” Cosico

Last edited by adedios on Thu Apr 06, 2006 6:56 pm; edited 1 time in total
adedios
SuperPoster

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 6:56 pm    Post subject: Reply with quote

Dear Forum participants:

The vice mayor of Paete has written me a note and it was shared in the mailing list. In that note, he expressed his wish and his opinion that in matters that involve both a controversial issue and personnel matters, a proper forum is required. He believes that a forum becomes proper and productive when all personalities involved could be present as much as possible. The vice mayor's view is that an online discussion such as this can lead to misunderstanding and sometimes misrepresentation. This issue is on the table of the Sangguniang Bayan and I have confidence that it will be addressed as best as possible. It is only right that these issues be given an opportunity to be given light in a proper forum.

I am not locking this thread at this point but I do hope that you would join me in providing the Sangguniang Bayan an opportunity to address this issue along the lines of their procedure and format. It is my way of showing respect to the legal institutions Paete's elected officials represent. Thank you very much, in advance for your understanding.

-Angel
Mar Dalagan

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 7:59 pm    Post subject: Re: Balik tayo sa Lamppost Reply with quote

dadaludy wrote:
Sabi ni Mar...

PERO sasagutin kita bakit ang hindi baka sabihin naman ninyo may itinatago ako....Lamang paki sagot mo muna yung tungkol doon sa Murang lampost mo, Saan bayan baga yun? Magkano ba talaga? Pareho ba ng quality noon nasa atin? At kanino naggaling impormasyon mo?

Sagot ni DaLuds...

Yaman din lamang at ikaw ang nagbukas uli nitong tungkol sa lamppost issue...ano balik lamppost tayo? Your name rings a bell...nagtataka ako at interesado ka dito sa issue na ito? Ah, naala ala ko na...isa ka nga pala sa designers ng lamppost at wawa park! Bingo! Pwede bagang tanungin ka? Inuulit ko, ikaw ang nagbukas ng issue na ito ha...ako ay naghihintay na merong magkalakas ng loob na tulad ni Kon. Odett dito sa issue ng lamppost...

Teka muna...Prof...pwede baga dito itong issue na ito? Dito kasi nagtanong si Mar, kaya dito ko rin gustong magtanong? Wink Very Happy

Ikaw ay isa sa designers ng lamppost...ilang molde ng lamppost ang ginawa nyo dito? Isa, dalawa, tatlo, o LAHAT ng lamppost ay may kanya kanyang molde? Saan naka imbak ang mga ito? Wink Paparazzi kasi ako, gusto kong kunan ng picture pag uwi ko sa Paete. Question Confused Laughing

Mura ang lamppost kung isa o dalawang molde lamang ang ginamit. Para ka namang bago ng bago sa mga taga Paete...lalabas lang ang mga nagsasabi sa akin o nag tsi tsismis sa akin, kung sila ay TAPAT NA LINGKOD NG BAYAN AT HINDI NAKINABANG Laughing pero kung nakinabang sila Wink ...palagay ko hindi lalabas, ubos na ang napakinabangan...anong kanilang gagawin kung pagbayarin sila?

Saang bayan? SECRET!

Magkano talaga? Ay bakit baga init na init ka kung magkano?

Pareho baga ng quality noong nasa atin? Abangan...Itutuloy...sundan ang susunod...

Bai, hindi mo na sinagot yung tanong ko ng maayos, nagtanong ka pa. Sinasabi ko naman sa iyo na sana idineretso mo sa e-mail ko yung tanong mo lalo na itong bago mong tanong ngayon.... baka lalo kang magtampo sa akin dahil mapapahiya ka na naman. Okay kaya ko ibinalik sa lampost dahil may gusto akong i point out sa iyo kaso iba ang interpretasyon mo. Ang Ponto ko ay puro mali-maling impormasyon ang nasasagap mo o inililigaw ka ng nagbibigay sa iyo ng mga impormasyon mo.
Buti at itinanong mo ang mga ito na nagpapatunay na nauuto ka talaga (pasensiya kan sa wording ko ha tutal tampo o masama na loob mo sa akin). Karangalan ko kung ako nga pero...HINDI AKO ISA SA MGA DESIGNER NG LAMPOST AT WAWA PARK........HOYYYYY Gisisng (sabagay mahirap gisingin ang nagtutulog-tulogan). Maaring nakapagbigay ako ng suhestion sa mga ito, ngayon kung ikinokonsidera mo o ng nag-ulok sa iyo na ang suhestion ay designer na...ay bahala na kayo. Kilala ko ang nagdesign ng lampost at ang gumagawa nito pero hindi ko sasabihin Rolling Eyes (yan nagaya na ko kay saida mahilig sa wink, joke only) Dahil hindi ko ugaling mangaladkad ng mga pangalang ng tao. AT kilala ko rin ang designer ng WAWA PARK siya ay "arkitekto' na nasa ibang bansa na at kung tama ang pagka-alala ko ay P1,000 lang bayad sa kanya........pero hindi ko rin sasabihin...... "So" batukan mo yung nag-udyok sa iyo.....Lalong hindi ko alam kung ilan ang molde. Mura kung iisa ang molde????....matagal na ako taga Paete kaya alam ko na hindi pwedeng i-isa ang molde kalimitan ito ay dalawa siguro kung molde ng takang kabayo...pero sa idea ko ang lamppost ay talagang madami, dahil meron sa salakot sa base ng poste at iba-iba pang parte nito..hindi mo pwedeng imolde ng nag-iisa yun...kita mo kung gaano ka ta.....nga ng mga taga-ulok mo.

May tanong kapa tungkol sa MOLDE ng lampost kung inasaan ang mga ito..... Sorry di ko alam.....kukunan mo pa ng litrato....ay naku may problema ka nang malaki pati si Konsehal Odett ay kakaladkarin mo pa.... talagang "falt finder" ka na magpapahamak ka pa ng tao, hindi ka paparazzi dahil ang mga kinukunan nila ng impormasyon ay accurate kaya alam nila kung nasaan ang kukunan nila...sabagay inamin mo na nagtsitsismis lang sa iyo at tapat na lingkod bayan kamo o inuuto ka? Kung tapat sila hindi ka hahayaan mapahiya dito sa ML. PASENSIYA KA NA PERO TALAGANG OUT OF BOUND KA NA lalo na yung tagabulong mo. Matagal ka bagang wala sa Pinas kaya hindi mo alam ang likaw ng mga bituka ng mga ilang kababayan natin na walang hinangad kundi manggulo lang. Maliban na lang kung talagang kayo na ang naggugulo. Kita namang may motibo kayo sa mga ipinagtatanong ninyo. Kaya palagay ko dapat sa inyo ay huwag nag pansinin.
Sige at papasok na ako sa silid ko, ila-lock ko dahil magdadasal na ako, hindi ko karaniwang ipinagsasabi ito pero mas epektibo yata yun kaysa ipagsigawan ko tama nga yata si pilipinoy. Huwag kang mag-alala kasama ka sa panalangin ko naway maliwanagan ka.

Pasensiya na pero naawa ako sa iyo. Magpalit ka ng researcher mo.

Mar

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 9:32 pm    Post subject: Re: Balik tayo sa Lamppost Reply with quote

Nakakatuwa ka talaga Barok...... ikaw ba ay komedyante? mapa-tagalog o mapa-english tipong German ka pa rin!!! Nakakahiya nga SILA hahahahahahahaha......ganun ba? Tama magdasal ka na lang hahahahahaha.

Bai, hindi mo na sinagot yung tanong ko ng maayos, nagtanong ka pa. Sinasabi ko naman sa iyo na sana idineretso mo sa e-mail ko yung tanong mo lalo na itong bago mong tanong ngayon.... baka lalo kang magtampo sa akin dahil mapapahiya ka na naman. Okay kaya ko ibinalik sa lampost dahil may gusto akong i point out sa iyo kaso iba ang interpretasyon mo. Ang Ponto ko ay puro mali-maling impormasyon ang nasasagap mo o inililigaw ka ng nagbibigay sa iyo ng mga impormasyon mo.
Buti at itinanong mo ang mga ito na nagpapatunay na nauuto ka talaga (pasensiya kan sa wording ko ha tutal tampo o masama na loob mo sa akin). Karangalan ko kung ako nga pero...HINDI AKO ISA SA MGA DESIGNER NG LAMPOST AT WAWA PARK........HOYYYYY Gisisng (sabagay mahirap gisingin ang nagtutulog-tulogan). Maaring nakapagbigay ako ng suhestion sa mga ito, ngayon kung ikinokonsidera mo o ng nag-ulok sa iyo na ang suhestion ay designer na...ay bahala na kayo. Kilala ko ang nagdesign ng lampost at ang gumagawa nito pero hindi ko sasabihin Rolling Eyes (yan nagaya na ko kay saida mahilig sa wink, joke only) Dahil hindi ko ugaling mangaladkad ng mga pangalang ng tao. AT kilala ko rin ang designer ng WAWA PARK siya ay "arkitekto' na nasa ibang bansa na at kung tama ang pagka-alala ko ay P1,000 lang bayad sa kanya........pero hindi ko rin sasabihin...... "So" batukan mo yung nag-udyok sa iyo.....Lalong hindi ko alam kung ilan ang molde. Mura kung iisa ang molde????....matagal na ako taga Paete kaya alam ko na hindi pwedeng i-isa ang molde kalimitan ito ay dalawa siguro kung molde ng takang kabayo...pero sa idea ko ang lamppost ay talagang madami, dahil meron sa salakot sa base ng poste at iba-iba pang parte nito..hindi mo pwedeng imolde ng nag-iisa yun...kita mo kung gaano ka ta.....nga ng mga taga-ulok mo.

May tanong kapa tungkol sa MOLDE ng lampost kung inasaan ang mga ito..... Sorry di ko alam.....kukunan mo pa ng litrato....ay naku may problema ka nang malaki pati si Konsehal Odett ay kakaladkarin mo pa.... talagang "falt finder" ka na magpapahamak ka pa ng tao, hindi ka paparazzi dahil ang mga kinukunan nila ng impormasyon ay accurate kaya alam nila kung nasaan ang kukunan nila...sabagay inamin mo na nagtsitsismis lang sa iyo at tapat na lingkod bayan kamo o inuuto ka? Kung tapat sila hindi ka hahayaan mapahiya dito sa ML. PASENSIYA KA NA PERO TALAGANG OUT OF BOUND KA NA lalo na yung tagabulong mo. Matagal ka bagang wala sa Pinas kaya hindi mo alam ang likaw ng mga bituka ng mga ilang kababayan natin na walang hinangad kundi manggulo lang. Maliban na lang kung talagang kayo na ang naggugulo. Kita namang may motibo kayo sa mga ipinagtatanong ninyo. Kaya palagay ko dapat sa inyo ay huwag nag pansinin.
Sige at papasok na ako sa silid ko, ila-lock ko dahil magdadasal na ako, hindi ko karaniwang ipinagsasabi ito pero mas epektibo yata yun kaysa ipagsigawan ko tama nga yata si pilipinoy. Huwag kang mag-alala kasama ka sa panalangin ko naway maliwanagan ka.

Pasensiya na pero naawa ako sa iyo. Magpalit ka ng researcher mo.

Mar[/quote]
Ludy

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 9:33 pm    Post subject: Re: Balik tayo sa Lamppost Reply with quote

Sabi ni Mar...

Sagot ni DaLuds...

Idea Arrow Arrow Arrow Arrow DO NOT DISTURB

Cool Cool Cool Cool Cool Cool Cool Cool Cool QUIET PLEASE...PLEASE USE THE OTHER DOOR, PLEASE PADLOCK THE DOOR ON THE OUTSIDE... Wink JOKE
juvard

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 9:44 pm    Post subject: Re: Balik tayo sa Lamppost Reply with quote

Mar Dalagan wrote:

AT kilala ko rin ang designer ng WAWA PARK siya ay "arkitekto' na nasa ibang bansa na at kung tama ang pagka-alala ko ay P1,000 lang bayad sa kanya........pero hindi ko rin sasabihin......

Mar, may request sana ako sa yo kung pwede pangalanan mo yung arkitektong sinasabi mo baka kase isipin nung nakakikilala sa akin ay ako yun eh ayokong masangkot dito, although hindi lang naman ako ang arkitektong nasa ibang bansa na eh mabuti na rin yung maliwanag, kung pwede lang naman.

Thanks,
Juvard
Mar Dalagan

PostPosted: Thu Apr 06, 2006 11:38 pm    Post subject: Re: Balik tayo sa Lamppost, PANAWAGAN Reply with quote

juvard wrote:
Mar Dalagan wrote:

AT kilala ko rin ang designer ng WAWA PARK siya ay "arkitekto' na nasa ibang bansa na at kung tama ang pagka-alala ko ay P1,000 lang bayad sa kanya........pero hindi ko rin sasabihin......

Mar, may request sana ako sa yo kung pwede pangalanan mo yung arkitektong sinasabi mo baka kase isipin nung nakakikilala sa akin ay ako yun eh ayokong masangkot dito, although hindi lang naman ako ang arkitektong nasa ibang bansa na eh mabuti na rin yung maliwanag, kung pwede lang naman.

Thanks,
Juvard

Jubard pasensiya ka na, pati ikaw ay nabulabog.....Ako na po ang magsasabi na hindi si Architect Clementa "Jubard" Casilag ang binabanggit ko, pasensiya na rin "Jubard", huwag na rin nating bangitin, siguro ay sapatna ito ako na ang gumagarintiya na hindi dito sa US nagpunta ang binangit kong arkitekto.

Panawagan po sa mga sumusubaybay ng mga usapin dito, Kanina po talaga ay Balak kong magpaalam at tigilan na ito, dahil magiging abala na ako sa trabaho ko at alam ko naman nagkukulitan lang naman tayo at wala ding patutunguhan ang usaping ito.

Ang nai-post ko ay raaksiyon lamang at para akong batang pumatol sa isang bata. Ang pagkakamali ay sa akin.

Muli po ang aking paumanhin, sanay ipag-PATAWAD NINYO.

Nakakahiya man kay kinakapatid na Rey Carolino isa pa ako sa maraming nakabastos sa Web na pinasimulan niya. Sa mga kapatid ko nahihiya na rin ako dahil mga kaibigan nila ang karamihan sa mga ito.
Magpapaalam na po muna ako at pangako sa muli ay produktibo na lang ang aking ipo-post.

Kay Indoy pasensiya na rin, alalahanin mo na lang ang kanta ng "Apo Hiking Society" na Batang-Bata ka pa......at marami......

Mar
mutuk
Forum Moderator

PostPosted: Fri Apr 07, 2006 1:37 am    Post subject: Reply with quote

Para sa lahat ng mga kinauukulan,

Ang naging kaugnayan po namin (SB) dun sa naunang tourism brochure ay dahil halos buong miyembro ng SB ay naging miyembro ng working committee na nag plano ng pagdiriwang ng ika 425th year Founding Anniversary ng Paete noong nakaraang taon. Nagkataon lang po na isinabay na yung sa Tourism Brochure sa Foundation book para maka menos sa gastos dahil planong i-ride sana sa magiging solicitations kaso ay dumating nga po yung grant para sa tourism brochure na 200 thousand pesos galing sa DOT.

Tulad po ng una ko ring sinabi. Wala din pong kinalaman ang SB sa mga ginagawang bidding para sa anumang proyektong pambayan. Ni isa pong Konsehal ay hindi miyembro ng BAC or Bids and Awards Committee.

Paglilinaw lang po!

Ito na po ang una at huli kong posting para sa thread na ito at malamang sa sinumang miyembro ng Sangguniang Bayan ng Paete.

Katatapos lang po ng aming (SB) isang Di Karaniwang Pulong kung saan napag-usapan din ang tungkol dito sa issue ng tourism brochure. Napagkaisahan po ng mga dumalong mga Konsehal sa pakiusap na rin ni Kon. Valdellon na wala na munang miyembro ng SB ang hahayaang magparticipate sa diskusyon o magpost dito sa usap ukol sa issue ng tourism brochure upang maiwasan ang di pagkakaunawaan sa pagitan ng mga miyembro ng Sangguniang Bayan.

Napagkaisahan din na magkaroon ng isang adhoc committee na pangungunahan ni Kon. Regen San Juan kasama sina Kon Ronaldo Valdellon at SKFP Anna Pamela de la Rosa upang siyang mag aral at magbigay linaw sa mga naging katanungan ukol sa usaping tourism brochure

Maraming salamat po sa inyong pang unawa!

Lubos na gumagalang,
Vice Mayor R. Q. Bagabaldo
Post new topic   Reply to topic   printer-friendly view    USAP PAETE Forum Index -> Usap Paete All times are GMT - 5 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5
Page 5 of 5

Jump to:  
You can post new topics in this forum
You can reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum