PAETE.ORG FORUMS
Paetenians Home on the Net

HOME | ABOUT PAETE | USAP PAETE MUNISIPYO  | MEMBERS ONLY  | PICTORIAL PAETE | SINING PAETE  | LINKS  |

FORUM GUIDELINES
please read before posting

USAP PAETE Forum Index USAP PAETE
Discussion Forums for the people of Paete, Laguna, Philippines

FAQFAQ   SearchSearch    UsergroupsUsergroups   RegisterRegister 
 ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ACCURAM-AGBAGALA FAMILY TREE
Goto page 1, 2  Next

Post new topic   Reply to topic   printer-friendly view    USAP PAETE Forum Index -> Family Trees
View previous topic :: View next topic  
Tobbie

PostPosted: Tue Nov 13, 2007 1:14 am    Post subject: ACCURAM-AGBAGALA FAMILY TREE Reply with quote

Hello everyone!

My name is Tobbie Cadhit. I have been searching for my lineage for years but was hopeless until I chanced upon the thread on the Accuram family tree.

Based on the said family tree, I come from the second branch of the Accuram family tree which I have copied below. However, I have queries on the accuracy of the said branch because of the following reasons:

1. Gregorio Cadhit who was said to be the son of Leoncia Accuram and the Chinese Mariano Cadhit didn't use Accuram as a middle name. He used Agbagala. This means that his mother was an Agbagala.

2. My father has checked with the descendants of the Madrigals (e.g. Madrigal is the second husband of Leoncia Accuram, the mother of Gregorio Cadhit) and they say that their middle name was Agbagala and not Accuram.

Having said these, I would just like to know if there are others who can further confirm the information I shared above. Also, I would like to know if there are surviving Agbagalas from Paete. I also would like to know how I can further pursue my search on my family tree.

I want to visit Paete soon but I don't know where to start. I hope someone here can give me some good advice.

Lastly, I just want to know more about my lineage. My great grandfather Gregorio Cadhit (Lolo Goryo) may have left Paete at an early age but my father says carving never left his heart. Lolo Goryo carved happily until his last remaining days.

Sincerely,

Tobbie Cadhit

=============================================
II. Roman Accuram, naging unang asawa si Agatona Agbagala
Naging mga anak (2)
1. Maria Accuram, naging ikalawang asawa si Santiago Balandra (Tiagong Kalikot)
Naging mga anak (3)
A. Emilio Balandra, naging asawa si Maria Adea na anak ni Victorino Adea.
B. Eugenio Balandra, namatay na bata pa
C. Juan Balandra, namatay na bata pa.

2. Leoncia Accuram, naging unang asawa si Mariano Cadhit na isang Intsik.
Isa ang naging anak
A. Gregorio Cadhit, sa Nueva Ecija na lumagi at nagpamilya.

Naging ikalawang asawa ni Leoncia Accuram si Inocencio Madrigal
Naging mga anak (4)
B. Geronimo Madrigal,
C. Miguel Madrigal,
D. Pedro Madrigal,
E. Dominga Madrigal,

Naging ikalawang asawa ni Roman Accuram si Maria na may pamagat na “Bagnes”
Naging mga anak (2)
Teejay Sy

PostPosted: Tue Nov 13, 2007 10:37 am    Post subject: a little help Reply with quote

Mr. Tobbie,
Good day!!
I your planning to visit Paete soon...the Agbagala's clan, most of them resides in Barangay 4/Quinale.. GOD BLESS!
Teejay
Teejay

PostPosted: Wed Nov 14, 2007 7:29 am    Post subject: sorry po Reply with quote

sorry po nagkulang nang f yong If ko at yong your ay dapat you're..he! he!..what I mean is ..If you are...
Ty
Tobbie

PostPosted: Fri Nov 16, 2007 1:57 pm    Post subject: Agbagala-Cadhit Family tree Reply with quote

Hi Teejay!

Thank you for the info.

I am planning to visit Paete as soon as I beef up background info for my search. I am still doing my research on my genealogy. Hopefully, I'll find out what I am looking for soon.

Thanks!

Tobbie
Somyga

PostPosted: Fri Nov 16, 2007 9:58 pm    Post subject: Re: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

Tobbie wrote:
Hello everyone!

My name is Tobbie Cadhit. I have been searching for my lineage for years but was hopeless until I chanced upon the thread on the Accuram family tree.

Based on the said family tree, I come from the second branch of the Accuram family tree which I have copied below. However, I have queries on the accuracy of the said branch because of the following reasons:

1. Gregorio Cadhit who was said to be the son of Leoncia Accuram and the Chinese Mariano Cadhit didn't use Accuram as a middle name. He used Agbagala. This means that his mother was an Agbagala.

2. My father has checked with the descendants of the Madrigals (e.g. Madrigal is the second husband of Leoncia Accuram, the mother of Gregorio Cadhit) and they say that their middle name was Agbagala and not Accuram.

Having said these, I would just like to know if there are others who can further confirm the information I shared above. Also, I would like to know if there are surviving Agbagalas from Paete. I also would like to know how I can further pursue my search on my family tree.

I want to visit Paete soon but I don't know where to start. I hope someone here can give me some good advice.

Lastly, I just want to know more about my lineage. My great grandfather Gregorio Cadhit (Lolo Goryo) may have left Paete at an early age but my father says carving never left his heart. Lolo Goryo carved happily until his last remaining days.

Sincerely,

Tobbie Cadhit

=============================================
Naging mga anak (2)
Naging mga anak (3)

Isa ang naging anak

Naging mga anak (4)
B. Geronimo Madrigal,
C. Miguel Madrigal,
D. Pedro Madrigal,
E. Dominga Madrigal,

Naging mga anak (2)

Tobbie,
Meron akong kilalang mga Cadhit dito sa Toronto, narito na ang
mga Pamilya ng mga Cadhit. Ang tinutukoy ko ay si Winston 'Boyet'
Cadhit asawa si Ditas at merong isang anak na lalake.
Nasabi nga sa akin ang husay ng Lolo ninyong magukit, yon nga daw mesa ninyo ay puro may mga ukit. Sigurado ako na kamag-anak mo si Brod Winston (frat). Pero sa inpormasyon na
nakita mo ay may confict sa inpormasyon nakita ko, although
nagiisa ring anak at Gregorio din ang pangalan pero magkaiba ang
mga magulang...meron kang dapat na mapagtanungan nga sa atin.
Ang ugat ng Acu-Bagabaldo family ay tingnan mo din baka sakaling
ito ang inyong kamaganakan...o maaaring ibang Gregorio itong
nasabi ko...di ko sigurado hani..pero nagbabakasakali lamang, hani?

http://paete.org/forums/viewtopic.php?t=4367
mutuk
Forum Moderator

PostPosted: Mon Nov 19, 2007 12:19 am    Post subject: Re: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

Hello everyone!

Just a possibility that Leoncia (Accuram) used her mother's maiden name (Agatona Agbagala) as her surname.

Madrigal 3 Family Tree http://paete.org/forums/viewto.....5212#25212

Agbagala 1 Family Tree http://paete.org/forums/viewtopic.php?t=5635

Agbagala 2 Family Tree http://paete.org/forums/viewtopic.php?t=5636

You are very welcome!!! Just look for me.

Sincerely,

Tobbie Cadhit

Tobbie,

Sorry for this late reply. Been so busy these past few days. If you have more questions, pls. don't hessitate to ask. We are here to help.

Regards and welcome to Usap Paete,
Vice Mutuk

Tobbie

PostPosted: Mon Nov 19, 2007 2:16 am    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

Sir Gusti,

Winston Cadhit is my uncle. He is one of the brothers of my father. Most of my father's brothers and sisters have been living in Canada for a long time now.

It really is a very small world. I checked on the thread that you referred and I have cross-referenced it to the other threads provided by Vice Mutuk. Please refer to my explanations below.

Vice Mutuk,

Thank you very much for the family trees that you have referred to me. When I get to finish most of my work I shall take a tour in Paete.

Tobbie

EXPLANATIONS ON THE FAMILY ACCURAM-AGBALA FAMILY TREE.

1. Sir Gusti referred this family tree of the Accuram:
http://paete.org/forums/viewtopic.php?t=4367

It includes a certain Antonia Acu marrying Eustaquio Cadhit. Their son was Gregorio Cadhit. Hilario Acu and Josefa Bagabaldo had Antonia Accuram as one of their children.

2. From the Accuram family tree posted in one of the threads from this website, Gregorio Cadhit was the son of Leoncia Accuram and Mariano Cadhit. Leoncia was the daughter of Agatona Agbagala and Roman Accuram. Roman Accuram is the brother of Santiago and Esteban Accuram. He was Leoncia's father.

3. There is an inconsistency as to the real parents of Gregorio Cadhit. But my father said they knew it was Mariano and not Eustaquio. Although there is a great possibility that Mariano had a brother whom we don't know.

4. There is a great possibility that Accuram and Acu are one and the same. Acu may have become a short form of Accuram after some time. However, we need to confirm if this is possible. If it is possible then there is a great chance that the line of Roman Accuram and Hilario Acu are one and the same. Roman is one of the children of Hilario Acu. But from the Accuram family tree, Roman is one of the three brothers who started the Accuram line. (Do we have a way of checking this?)

5. I referred to the Agbagala family tree that Vice Mutuk referred but Agatona Agbagala, the mother of Leoncia Accuram never showed up or was not presented in the family tree.

6. My search for now boils down to these points for more research:
a. Is it possible that Accuram was changed to Acu later on in history?
b. Where did Agatona Agbagala come from? She is my only missing link in the search.
c. If Leoncia Accuram possibly used Agbagala as her surname, what were the reasons? Honestly, I don't mind finding out the real reason behind the family trees. If you get to see the Aboitiz family tree, the legitimate and illegitimate families are included. And personally, I feel that it should be done in my family tree.

============================================

Sir Gusti and Vice Mutuk,

Thanks for the help. I hope you can still help me find leads on the points I posted above.

Tobbie
Tobbie

PostPosted: Mon Nov 19, 2007 2:27 am    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

Vice Mutuk,

I am just curious...

Are there records of marriages or baptism and births in Paete?

Is it possible to check these records in the hope that I can find info on Gregorio Cadhit, Mariano Cadhit and my greatest grandmother Agatona Agbagala?

Tobbie
mutuk
Forum Moderator

PostPosted: Mon Nov 19, 2007 4:52 am    Post subject: Reply with quote

Tobbie,

I think the only possibility as of this moment is thru the church records of the Catholic Church here in Paete. I was able to see those records written in Spanish w/ date early as year 1700. Although we are allowed to have access to those records with the help of their caretaker I find it difficult unless we have the exact dates or at least year of their baptismal or marriage.

By the way, below was copied from one of Kang Ming Baldemor postings, it might be of help to you.

For the record and for the benefit of those who have not been informed, our church-THE CHURCH OF JESUS CHRIST OF LATTER-DAY SAINTS- more commonly known as the Mormons, have MICROFILMED the entire library of Amang Dodong.

These records including almost all those Parish Churches and municipal records in the entire country , therefore, have been preserved forever if I may say. The original microfilms are presently kept inside a vault under a granite mountain in Utah, believed to be capable of withstanding any major catastrophe or nuclear even.

The microfilms can be requested through any of our chapel with Family History facility where volunteer workers are ready to assist.

You can go to lds.org website for further information.

Ming Baldemor

That's for now,
vice mutuk

Last edited by mutuk on Mon Feb 20, 2012 11:26 pm; edited 1 time in total
Tobbie

PostPosted: Mon Nov 26, 2007 9:40 pm    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

UNANG YAPAK SA PAETE
Sa unang pagkakataon ay nakatapak din ako sa Paete noong nakaraan Linggo. Maraming pagkakataon na akong dumadaan sa Pagsanjan. At sa lahat ng pagkakataon ay lagi akong kumakanan patungo sa Quezon. Noong Linggo ay kumaliwa ako kasama ng aking 2 kaibigan upang tukuyin ang kasaysayan ng aking pamilya.

Sa tulong ni Vice Mutuk ay natunton namin ang simbahan sa Paete. Di ko nakita ang ngalan ng aking great, great grandfather na si Goryo Cadhit sa tala mula sa simbahan. Di ko rin nakita ang ngalan ng kanyang ina o ama na si Leoncia Accuram at Mariano Cadhit. Ngunit nakita ko ang apelyidong Cadhit mula sa tala ng simbahan.

MGA NINUNONG CADHIT SA PAETE
Tatlong binyag ang kinakitaan ko ng ngalang Cadhit. Una, ay taong 1853 kung saan si Santiago Cadhit Rufeno (o Rufino) ay isang ninong sa binyag. Sa taong 1863 ay lumabas naman ang ngalan ni Eustaquio Cadhit.

Nabanggit na ni Vice Mutuk na si Eustaquio Cadhit ay naging Kapitan ng Paete noong taong 1858. Ipinakita sa akin ang impormasyong ito ni Vice mula sa aklat ni Eugenio Quesada na "Paete". Ang Eustaquio Cadhit na ito ay nag-asawa ng isang Antonia Acu. Sila ay nagkaanak na ang ngalan ay Gregorio Cadhit. Ang Gregorio Cadhit na ito ay di nasabi mula sa tala kung nagkaroon ng mga anak. Maaaring namatay ang Gregorio Cadhit na ito sa murang edad.

ANG LAHI NI GREGORIO CADHIT
Isang Gregorio Cadhit mula sa pamilyang Accuram-Agbagala ang naging anak ni Leoncia Agbagala Accuram at Mariano Cadhit na tinuran bilang isang Intsik. Hindi ko nahanap ang ngalan nila sa tala mula sa Simbahang Katoliko.

Ito ang maaaring maging mga kadahilanan sa likod nito:
1. Hindi bininyagan sa simbahang Katoliko ng Paete ang aking Lolo Goryo. (Ngunit ang mga Cadhit ay Romano Katoliko. Lahi rin kami ng mga Katolikong Pari.)
2. Maaaring sa Aglipay o sa ibang simbahan sila binyagan. (Dapat pa rin itong hanapin.) Nabanggit ni Sir Tony Basa na magtungo ako sa simbahan ng Latter Day Saints sa Ortigas. At iyan ay aking gagawin sa lalong madaling panahon.

Sa aming pagsusuri ni Vice Mutuk, maaaring si Eustaquio Cadhit at Mariano Cadhit ay magkamag-anak. Nakasanayan daw ng mga panahong iyon na binubuhay ang ngalan ng mga anak na namatay sa mga bagong anak ng mag-asawa o ng kanilang kamag-anak. At dahil walang tala sa Gregorio nila Eustaquio at Antonia at mayroon lamang tala ukol sa Gregorio ni Leoncia at Mariano, malaki ang pagkakataon na ang 2 Cadhit na ito ay magkamag-anak.

ISANG PANAGINIP
Noong Linggo ay nanaginip ako ukol kay Eustaquio at Mariano kasama ng kanilang mga asawa. Sa aking panaginip ay nagpakita muna ang isang babaeng sinauna na nakabelo. Nakatayo siya sa pintuan ng simbahan. Bigla siyang nawala at lumabas naman ang isang Intsik na lalaki na medyo matangkad. Sumunod ang isang magandang babae na sinundan naman ng isang maliit na lalaking Intsik. Sa sumunod na bahagi ng panaginip ko ay nakita ko ang unang lalaki at babae na tumayo sa pintuan. May karga silang sanggol na lalaki na may bitbit na krus na itim (ang krus na itim para sa akin ay nangangahulugan ng kamatayan o paglisan -- maaaring mensahe na ang sanggol na may bitbit nito ay lumisan sa murang edad). At tumabi sa kanila ang ikalawang mag asawa na kasama ang isang batang lalaki na siguro ay apat o limang taon at siyang tumakbo sa akin. Naramdaman ko sa aking panaginip na ang 4 o 5 taon na batang lalaki ay ang aking Lolo Goryo.

Ang panaginip na ito ay maaaring likha ng aking malikot na pag-iisip o maaaring isang mensahe mula sa aking mga ninuno. Subalit sa pagkakataong ito, upang hindi mabahiran ng sapantaha ang aking paghahanap ay ituturing ko muna itong isang magandang panaginip.

ANG APELYIDONG AGBAGALA
Naging palaisipan din kung bakit Agbagala ang ginamit na middle name ni Lolo Goryo. Ito ang ilang maaaring dahilan.
1. Ginamit ni Leoncia Accuram ang ngalan ng kanyang ina na si Agatona Agbagala. Maaaring, at nais kong bigyang diin ang "maaari", na hindi rin nagpakasal si Agatona Agbagala at Roman Accuram kaya’t Agbagala ang ginamit ni Leoncia at di Accuram. Noong mga panahon daw na iyon, ginagamit ang ngalan ng ina sa pagkadalaga para sa mga anak. (Nais ko lamang bigyang pansin na ang mga Madrigal na naging kapatid ng aming Lolo Goryo sa ina ay Agbagala rin ang ginamit.)

ANG MGA MADRIGAL
Naitanong sa akin ni Vice Mutuk kung alam ko kung gano katanda sa mga kapatid niyang Madrigal ang aking Lolo. Nasabi ng aking ama na mga sampung taon daw ang agwat. Kung sampung taon man o 11 taon o higit pa (edad ni Lolo Goryo nang lumisan sa Paete), masasabi ko na nag-asawa si Leoncia Accuram muli isang taon paglisan ni Lolo Goryo ng Paete. Maaari ding sabihin na namatay ang ama ni Lolo Goryo na si Mariano Cadhit, isang taon ang makalipas pagkaalis niya sa Paete. At dahil siya lamang ang nag-iisang anak ay wala nang nagtaguyod ng kanyang ngalan at kabuhayan sa Paete.

PAGLISAN NI LOLO GORYO
Tinanong ko ang aking ama kung bumalik pa ang Lolo Goryo sa Paete mula nang siya ay umalis. Ito ang kanyang sinabi na kuwento ng aming Lolo Goryo:
1. Umalis siya dahil gusto niyong lumibot. Mahilig daw mag-ikot at mamasyal ang aking Lolo Goryo (Adventurous siguro -- nakakatuwa ito dahil ugali ko din ang pagiging adventurous; mahilig ako umakyat ng bundok mag-isa o mangibang bayan o bansa mag-isa. Higit sa lahat aktibo rin ako sa pagiging aktibista noong ako ay nasa UP). Likas na matalino raw si Lolo Goryo. Nakapagtapos siya ng abugasya at naging Judge siya ng Cabanatuan. Kaya't di rin nakapagtataka na kahit lumisan siya sa edad na 11 o higit pa sa Paete ay marunong siyang mag-ukit.
2. Tinanong ko kung bakit di binalikan ni Lolo Goryo ang kanyang pamilya sa Paete. Ang alam daw ng aking ama na kuwento ay alam ng Lolo Goryo na ligtas ang kanyang ina sa Paete.

HISTORICAL PROFILE FROM SAN JOSE, NUEVA ECIJA
"At the early part of the American Regime, peace and order were enjoyed by the inhabitants of the town for a short period of time, due to the fact that in 1902 there was an uprising by an organization named “Sta. Iglesia” headed by the notorious bandit, “Apo Ipe” (Felipe Salvador) who hid in the environs of San Jose. The aim of this organization was to have an equal distribution of land, which could only be realized by overthrowing the government. This organization was the nightmare of the town until Sgt. Gregorio Cadhit of the constabulary detachment of San Jose killed the notorious bandit leader."

ANG MGA REBOLUSYONARYO NG PAETE
Namundok ang Lolo Goryo sa murang edad at sumama sa Hukbo. Nabasa ko mula sa aklat na PAETE ni Eugenio Quesada na ang samahan ng mga Rebolusyonaryo o Katipunan o Hukbo ay sumiklab sa taong 1896 nang mamatay si Jose Rizal. Ang Katipunan ay naitayo ni Andres Bonifacio noong taong 1893.

Sa aking pagsaliksik sa mga impormasyon ukol sa aking Lolo Goryo, wala na akong maisip na dahilan kung bakit siya umalis ng Paete kundi dahil sumama siya sa mga Katipunero. Sa kanyang pagkabinata daw ay kasama niya ang mga Katipunero. Taong 1900-1902 nang makarating na si Lolo Goryo sa San Jose Nueva Ecija. At batay sa taon ng kanyang kamatayan na 1963, si Lolo Goryo ay namatay sa edad na 85.

Kung susumahin ko ang mga taon ng pagkakatayo ng Katipunan, malaki ang aking paniniwala na sa simula pa lang ng samahang ito nong 1893 ay sumama na ang Lolo Goryo. Naging “full swing” lamang ang samahan ng taong 1896 sa Laguna.

Kung tama ang aking pag-aanalisa, si Lolo Goryo ay sumama noong taong 1893. Sa taong ito, siya ay edad na 15. At higit ko itong papaniwalaan mula sa unang edad na 11 na aking nabanggit. Kung edad na 15 siya umalis ng Paete, 18 na ang Lolo Goryo nang nanguna ang mga taga Paete sa pag-aklas sa mga Kastila (ayon kay Quesada) noong November 17, 1896. Sa edad na 15, ganap na mang-uukit na si Lolo Goryo batay sa sabi ni Vice Mutuk na ang mga kabataan ng Paete ay natututo nang mag-ukit sa edad na 12.

Mahalaga na matunton ko ang mga pamilyang kasama sa samahan ng mg Rebolusyonaryo mula sa Paete. Malaki ang aking paniniwala na sila ang sinamahan ng aking Lolo. Kasalukuyan kong sinusuyod lahat ng ngalang may Hukbo o Kapitan o Sarhento mula sa lupon ng mga pamilya ng Paete. Kung sino man ang mga ninunong ito at malaki ang pagkakataon na sila rin ang nagsimula ng bayan ng Paete.

DI PAGBALIK NI LOLO GORYO SA PAETE
Sa kwento ni Lolo Goryo sa aking ama na di na siya bumalik para sa kanyang ina dahil “ligtas” na ito, maaari ding sabihin na sa edad na 15 o higit pa ay namatay ang kanyang ama. Kung malalaman ko ang eksaktong edad ng unang naging anak ni Inocencio Madrigal at Leoncia Accuram ay malalaman ko rin kung anong taon namatay sa Paete ang ama ni Lolo Goryo. Ito ay sa kadahilanang naikwento ni Lolo Goryo sa aking ama na ang kanyang ama ay Intsik na Manchurian (ibig sabihin na ang buhok nito ay parang bao sa ulo niya na nakatirintas gaya ng nakikita natin sa mga pelikulang Intsik. At namatay daw sa piling ng mga katiwala ang kanyang ama. Kung sino man ang mga katiwalang ito, ay di na alam ng aking magulang.) Masasabi rin kung sakali mula dito na nag-asawang muli si Leoncia Agbagala Accuram nang mamatay ang kanyang asawang si Mariano Cadhit. Nasabi ng aking ama na ang napangasawa ni Leoncia na Madrigal ay may 2 anak. Kaya’t naging mga anak nila ay 4 dahil nagkaroon sila ng 2 pang supling. Ito na nga sila Geronimo, Miguel, Pedro at Dominga. Ang ilang sa mga naging anak ng mga Madrigal na ito ay madalas dumalaw sa aming Lolo Goryo sa San Jose, Nueva Ecija.

Di ko natingnan lahat ng Catholic records sa simbahan ng Paete. Subalit malaki ang pagkakataon na sa edad 1900 pataas ay lalabas ang ngalan nila Leoncia Accuram at Inocencio Madrigal. Kung may tala din ng kamatayan mula 1900 pataas ay matutukoy kung anong edad lumisan si Leoncia Accuram. Mahalagang malaman ang eksaktong taon ng kapanganakan o binyag ng unang anak ni Leoncia at Inocencio sapagkat isang taon bago iyon ay nagpakasal sila.

IMPORMASYON UKOL SA APELYIDONG ACCURAM o ACURAM
Nagkaroon ako ng pagkakataong makilala si Angelina Accuram Basa noong Linggo. Surreal ang pagkakataong ito kaya’t humingi ako ng yakap kay Nanay Angelina. Isa itong malaking pribilehiyo na mayakap man lamang ang isa sa mga buhay na koneksyon ko sa aking kasaysayan. Ka-edad siya halo ng aking ama (ang ama ko ay 60 years old na sa isang taon). Ang anak naman ni Nanay Angelina na si Tito Basa ay matanda lamang ako ng isang taon.

Ayon kay Nanay Angelita Accuram Basa na isa sa mga buhay na Accuram sa Paete, lagi raw natatabunan ang ngalan ng mga Accuram. Ayon din sa kanya, ang tamang spelling nito ay Acuram. Si Nanay Angelita ay mula sa sanga ni Santiago Accuram na panganay na kapatid ni Roman at Estaban Accuram. Ang tatlong lalaking ito ang pinagmulan ng mga Accuram.

Sinabi rin ni Nanay Angelita at ni Vice Mutuk na magkaiba ang mga apelyidong Acu at Acuram. Subalit sa aming sanga ng pamilya malapit na kamag-anak ang mga Acu dahil nga sa mga Bagabaldo (e.g. pamangkin ni Lolo Goryo si Aning Bagabaldo na manunulat at director.)

RELASYON NG AMING LAHI SA MGA MADRIDEJOS
Naikwento ng aking ama na pumunta sila sa Paete nang dinala ang labi ni Oming Madridejos mula sa US. Di ako kasama noon subalit sigurado ang aking ama na kamag-anak namin ang mga Madriedjos.

Tiningnan ko ang sanga ni Nanay Angelita at nakakabit sa kanila ang pamilya ng mga Madridejos. Kung kamag-anak nila Nanay Angelina at nila Tito Basa si Oming Madridejos ay maidudugtong ko na ang aking pagiging kamag-anak nila.
Tobbie

PostPosted: Mon Nov 26, 2007 10:38 pm    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

Minumungkahi ko po na sana ay malagyan ng taon ng kapanganakan at paglisan ang mga ninuno sa mga fmaily trees. Ang taon ng kapanganakan ng mga nabubuhay ay di na masyadong mahalaga para sa mga tala. Importante ang iyon sa mga personal na kasaysayan ng bawat pamilya.

Sayang nga lamang at malayo ang Paete sa Maynila at talagang marami lamang akong trabaho. Kung di lamang ako puno ng trabaho, uupuan ko ang mga Catholic records sa pahintulot ni Nanay Elena sa simbahan at ni Vice Mutuk. Dahil mula sa taon ng mga ninuno natin ay matutunton natin ang mga taon ng ating simula.

Kung mayroon pong mga kabataan sana na interesado sa layuning ito ay masuyod po sana nila ang mga records.

Nakita ko ang Catholic records at minumungkahi ko na sana ay magkaroon ng proyekto na mailagay sila sa microfilm or scanned versions at ilagak na lamang ang mga records sa isang vault o museo. Ito po ay sa kadahilinang mahalagang maitago at maingatan ang records na ito.

Nang mahawakan ko ang records kinilabutan ako dahil koneksyon ko ito sa akin nakalipas. At nang makita ko ang aming apelyido ay nagkaroon lalo ako ng pag asa na hanapin ang kasaysayan ng ating ninuno. Sana ay may translator din ng Spanish na tumulong upang itranslate ang mga tala na may format naman.
Tobbie

PostPosted: Tue Nov 27, 2007 12:23 am    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

LINK OF BAGABALDO TO ACCURAM

Since my father said that we are related to the Bagabaldos through Lolo Aning Bagabaldo the writer and director, I made some link-analysis between the Bagabaldo and Accuram. Lolo Aning used to visit my grandfather during their living years which is why my father met him personally.

The only link of the Acu-Bagabaldo and the Bagabaldo-Sanchez family trees to the Accuram-Agbagala and Accuram family trees are the Balquiedras.

If you check the Bagabaldo-Sanchez family tree, Doroteo S. Bagabaldo (Teyong) married Andrea Balquiedra who was said to be the sister of Tiburcio and Camilo Balquiedra. Andrea belongs to the Balquiedra 2 family tree.

Thus, from the trees I could say that Accuram and Bagabaldo are related because of the Balquiedra. Through the Balquiedras, the Sanchez family tree is connected to the Accuram. From there we are seeing the link. From my line, we are also connected to the Madridejos which my father also had a chance to meet.

I just need to confirm whether the first tree of the Balquiedra are connected to the second Balquiedra family tree.

Also, through the Bagabaldo-Sanchez tree, the Cagandahan, Adao and Agbada names will also be related.

Tobbie
Tobbie

PostPosted: Tue Nov 27, 2007 12:40 am    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

My Lolo Goryo had the middle name Agbagala (which was supposed to be Accuram) based on the legacy of Sir Cajumban.

Assuming that the Agbagala name is unique only to those who carry it, I can make the following deductions.
1. The Cajumban and Cadang families are connected to us through Agbagala 1 family tree (http://www.paete.org/forums/viewtopic.php?t=5635)
2. The Dailo, Fadul, Cainto, Aguilar, Cadapan and Angeles families are connected to us through Agbagala 2 family tree. (http://www.paete.org/forums/viewtopic.php?t=5636)

The missing link to make the connection is from which Agbagala branch, Agatona Agbagala came from. Agatona Agbagala was married to Roman Accuram from our branch.

I am just curious whether there is a Cajumban family tree. Perhaps the connection of the Agbagala name may be pronounced there somehow or maybe someone from the Agbagalas can help confirm Agatona's line.

Tobbie
mutuk
Forum Moderator

PostPosted: Tue Nov 27, 2007 12:54 am    Post subject: Reply with quote

At the records section of Roman Catholic Church where Tobbie and his two friends spent most of their time searching.

At my office for some additional research, analysis and discussion.

Visiting a living Acuram. With Mr. and Mrs. Amador/ Angelita (Acuram) Basa.

Tobbie

PostPosted: Tue Nov 27, 2007 1:03 am    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

Thanks for the photos Vice Mutuk.

Pardon my inaccuracy -- it should be Nanay Angelita Accuram Basa.
mutuk
Forum Moderator

PostPosted: Tue Nov 27, 2007 1:10 am    Post subject: Reply with quote

San Jose, Nueva Ecija . . . .

The Construction of the Municipal building and the construction of more roads leading to the barrios were launched by Gregorio Cadhit (1916-1919). He was re-elected to office in 1919 to 1922. During his term in 1919 to 1922, he initiated the construction of one of the buildings of the public market.

Below is the link

http://www.sanjosecity-ne.gov......st-backgrd
Tobbie

PostPosted: Tue Nov 27, 2007 1:18 am    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

mutuk wrote:
San Jose, Nueva Ecija . . . .

The Construction of the Municipal building and the construction of more roads leading to the barrios were launced by Gregorio Cadhit (1916-1919). He was re-elected to office in 1919 to 1922. During his term in 1919 to 1922, he initiated the construction of one of the buildings of the public market.

Below is the link

http://www.sanjosecity-ne.gov......st-backgrd

Vice Mutuk,

My father told me about the construction of the Municipal Building and one of the buildings of the public market. When I was 3 or 4 years old I remember the picture of the market and the municipal building hanging from one of the halls of the house in San Jose.

My father also said that the market burned down several years after it was constructed.

Thank you for the link on San Jose City. I shall make a trip there sometime soon I hope. I shall call the people there first to inquire if there are more records about Lolo Goryo.

Tobbie
Tobbie

PostPosted: Mon Dec 31, 2007 3:58 am    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

Merry Christmas and Happy New Year to all!

May 2008 bring the fulfillment of all our positive hopes and dreams.

May God bless us all!
mutuk
Forum Moderator

PostPosted: Mon Feb 20, 2012 12:01 am    Post subject: Reply with quote

The 5 ex-Philippine army officers who helped the Americans to capture President Emilio Aguinaldo. LEFT to RIGHT: Gregorio Cadhit, Cecilio Segismundo, Hilario Tal Placido, Dionisio Bato and Lazaro Segovia. PHOTO taken at Palanan, March 24, 1901.

http://philippineamericanwar.w.....do1901.htm
mutuk
Forum Moderator

PostPosted: Mon Feb 20, 2012 1:48 am    Post subject: Reply with quote

Tobbie,

Good news! Na traced ko na connection mo. at yung problema mo sa Accuram at Agbagala.

Heto yung sagot

Agbagala, Cipriano S. Sep. 27, 1860 Parents -Atanacio & Petrona Saldivar
Agbagala, Leoncia S. Sep. 11, 1864 Parents - Anastacio & Petrona Saldivar
Agbagala, Segundo S. Parents- Anastacio & Petrona Saldivar

Acuram, Maria S. Oct. 11, 1867 Parents - Roman & Petrona Saldivar
Acuram, Micaela S. May 7, 1872 Parents - Roman & Petrona Saldivar
Acuram, Felipe S. Apr. 30, 1875 Parents - Roman & Petrona Saldivar
Grand Parents :
Juan Acuram & Maria Gagaboguin
Anastacio Saldivar & Maria Cadapan

Naging mga anak (2)
Naging mga anak (3)

Isa ang naging anak

Naging mga anak (4)
B. Geronimo Madrigal,
C. Miguel Madrigal,
D. Pedro Madrigal,
E. Dominga Madrigal,

Madrigal, Maria A. Aug. 4, 1886 Inocencio / Leoncia Agbagala
Madrigal, Maria A. May 21, 1888 Inocencio / Leoncia Agbagala
Madrigal, Miguel A. Sep. 28, 1890 Inocencio / Leoncia Agbagala
Madrigal, Paula A. Jun. 17, 1895 Inocencio / Leoncia Agvagala
Grand Parents :
Candido Madrigal & Ana Dan
Anastacio Agbagala & Petrona Saldivar

Naging mga anak (2)
3. Micaela Accuram, naging asawa ni Catalino Balquiedra
Naging mga anak (7)
A. Igmedio Balquiedra, namatay sa pag bibinata
B. Apolonio Balquiedra, naging asawa si Corazon Asido.
C. Catalina Balquiedra, naging asawa ni Juan Madrigal
D. Fausta Balquiedra, no info
E. Felisa Balquiedra, naging asawa ni Perfecto Baldemor
F. Jose Balquiedra, no info
G. Romana Balquiedra, no info.

4. Fabiana Accuram, naging unang asawa ni Florentino Afurong.
Naging mga anak (6)
A. Lorenza Afurong, naging unang asawa ni Flaviano Achoy.
B. Vidal Afurong, naging asawa si Maria Baisas
C. Valentin Afurong, naging asawa si Enriqueta Balan
D. Juana Afurong, naging unang asawa ni Perfecto Adea.
E. Dionesia Afurong, naging asawa ni Nicolas Valdecantos.
F. Juan Afurong (Juan Supot), naging asawa si Juana Baisas.
Naging ikalawang asawa ni Fabiana Accuram si Francisco Adefuin
Naging mga anak (2)
G. Faustino Adefuin (Tino), naging asawa ni Faustina Adea.
H. Ciriaco Adefuin (Akong), naging asawa si Pacita Adea.
Tobbie

PostPosted: Tue Mar 17, 2015 4:50 am    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

Mabuhay Mayor!

Isang mapagpalang pagbati sa inyo bilang Mayor. Matagal na rin po akong wala sa Pinas ngunit ako ay lubos na nagagalak sa inyong patuloy na pagtulong sa bayan ng Paete.

Ngayon ko lang po nabasa ang inyong sagot sa akin mahigit 2 taon na ang nakalipas.

Pumanaw na po si Papa noong 5 Agosto 2012. Naging abala na rin ako sa trabaho at hanggang ngayon ay iniinda pa rin pamin-minsan ang pagkawala ng aking ama. Subalit andito pa rin ang pagnanais na maisulat ang kasaysayan ng aking pinagmulan.

Mga ilang katanungan po ukol sa mga impormasyong inyong ibinigay.
1. Sa sanga po ng mga Accuram, unang naging asawa ni Roman Accuram si Petrona Saldivar at hindi si Agatona Agbagala?
2. Si Leoncia Agbagala ay unang naitalang anak ni Roman Accuram at Agatona Agbagala. Ngunit sa inyong saliksik, si Leoncia Agbagala ay anak ni Anastacio Agbagala at Petrona Saldivar. Nangangahulugan pong 3 lamang ang naging anak ni Roman Accuram at Petrona Saldivar: Maria, Micaela at Felipe. Mas makabuluhan po ito sapagkat sa talaan ng Pamilyang Accuram puro babae ang naging unang. Subalit dahil may Felipe, nagpatuloy ang apelyidong Accuram
3. May sangay ng Pamilya Agbagala po talaga na aming pinagmulan:
Agbagala-Saldivar
Anastacio Agbagala unang naging asawa si Petrona Saldivar na nagkaroon ng tatlong anak:

1. Agbagala, Cipriano S. Sep. 27, 1860
2. Agbagala, Leoncia S. Sep. 11, 1864
3. Agbagala, Segundo S.

Napangasawa ni Leoncia Agbagala si Mariano Cadhit na Intsik. Ayon sa aking yumaong ama, si Mariano Cadhit ay Manchurian (Northeast China). May queue na buhok. Isang mahabang buntot ng buhok na ang sabi ng aking ama ay kwento ng Lolo Goryo na umaabot hanggang lupa. Hindi rin Cadhit ang tunay na pangalang Instik ni Mariano. Ginamit na lamang niya ang Cadhit sa kadahilanang nagkaroon siya ng problema sa mga Kastila noong mga panahong yaon.

Isa ang naging anak
A. Gregorio Cadhit, sa Nueva Ecija na lumagi, nagpamilya, naging abugado at yumao sa edad na 85.

Dalawa ang naging asawa ni Atty. Gregorio Cadhit:
1. Unang naging asawa ang panganay na anak ng angkang Yusi, may pinakamalaking sakahan sa San Jose, Nueva Ecija noong 1890s. Nagkasakit ang panganay na anak na ito at hiniling kay Gregorio na pakasalan ang kanyang kapatid na si Urbana Yusi.
3. Naging ikatlong asawa ni Gregorio Cadhit si Urbana Yusi. Isa ang naging anak ni Gregorio at Urbana, si Atty. George Yusi Cadhit.

Napangasawa ni Atty. George Y. Cadhit si Rosalina Linsao mula sa Bulacan. Sampu ang kanilang naging anak: 8 lalaki at 2 babae. Lahat ng naging apo ni Atty. George ay may una o ikalawang pangalang "George".

Maraming salamat po! Sana po ay madalaw kung muli ang Paete.

Best,

Tobbie
Tobbie

PostPosted: Tue Mar 17, 2015 5:39 am    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

Mayor Mutuk,

Nakita ko po sa Agbagala Main Family Tree ang ngalan ni Gregorio Cadhit A. Sahueco. May impormasyon po kayo ukol sa kanyang amang si Jorge Cadhit Sahueco?

Kinumpara ko po ang Saldevar family tree sa impormasyon ukol kay Leoncia Agbagala at sa Agbagala Family Trees. Ito po ang aking nakita:

1. Lahat po ng mga anak ng Agbagala na ipinanganak noong 1864 hanggang 1874 ay galing lamang mula kay Silverio Agbagala at Petrona Cagadas. Wala pong Anastacio na nag asawa ng isang Petrona Saldivar. Wala rin pong Petrona sa family tree ng mga Saldevar.
2. Maaari po kayang si Silverio Agbagala at Petrona Cagadas ang mga magulang ni Leoncia?
3. Ipinanganak si Leoncia ng 1864 subalit wala ang ngalan niya sa mga Agbagala. Nagkaroon ng mga anak si Silverio at Petrona mula 1861 hanggang 1874. Ito po sina Mateo (1861), Rufino (1871), Eufemio (1874). Maaari po kayang si Leoncia ang kanilang anak?

Nakakatuwa ang mga bagong impormasyon.

Marami pong salamat. Sana po ay mabigyan niyo pa pong linaw.

Tobbie
Tobbie

PostPosted: Tue Mar 17, 2015 7:23 am    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

NOTES:

1. 25 November 2007

MGA NINUNONG CADHIT SA PAETE
Tatlong binyag ang kinakitaan ko ng ngalang Cadhit. Una, ay taong 1853 kung saan si Santiago Cadhit Rufeno (o Rufino) ay isang ninong sa binyag. Sa taong 1863 ay lumabas naman ang ngalan ni Eustaquio Cadhit.

2. 2012 mula sa listahan ng mga binyag ng St. James
Nakita sa listahan ng binyag na si Gregorio Cadhit A. Sahueco ay ipinanganak noong 10 March 1881.

Ang mga magulang ni Gregorio Cadhit ay sina Jorge Cadhit Sahueco at Leoncia Agbagala.

Nangangahulugang ang Lola ni Gregorio Cadhit ay isang Cadhit sa pagkadalaga.

Mula sa mga ngalang ito, tunay na tubong Paete ang apelyidong Cadhit. Ang ina ni Santiago Cadhit Rufeno (o Rufino) ay Cadhit sa pagkadalaga. Si Eustaquio Cadhit naman ay anak ng isang Cadhit.

Nakakatuwang isipin na bilang mga apo ng anak ni Gregorio Cadhit, lahat kami ay binigyan ng dalawang pangalan babae man o lalaki. Lahat ng apong lalaki ay laging may George sa kanilang pangalan. Isa ito sigurong pagkilala sa Lolo at ama ni Gregorio at ang paggamit ng Cadhit ay bilang pag-alaala sa Lola ni Lolo Goryo.
Tobbie

PostPosted: Tue Mar 17, 2015 8:16 am    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

Note:

CADHIT
Patricio Cadhit dela Cruz - Mar. 16, 1854 - Felis Cahit dela Cruz &b Josefa Cadsola Sebastiana
Tobbie

PostPosted: Tue Mar 17, 2015 8:28 am    Post subject: Accuram-Agbagala family tree Reply with quote

Note:

Flurintono Bagalso - Oct. 15, 1856 - Juan Bagalso & Juliana Cadhit
Post new topic   Reply to topic   printer-friendly view    USAP PAETE Forum Index -> Family Trees All times are GMT - 5 Hours
Goto page 1, 2  Next
Page 1 of 2

Jump to:  
You can post new topics in this forum
You can reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum